Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn Phòng Đăng ký đất đai

Chức năng,nhiệm vụ Các đơn vị khối Sự Nghiệp  
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn Phòng Đăng ký đất đai
Ngày 07 tháng 4 năm 2023 UBND tỉnh Hà Nam ban hành Quyết định số 394/QĐ-UBND về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

I. Vị trí và chức năng

1. Văn phòng Đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp được ủy quyền theo quy định; xây dựng, quản lý, cập nhật, đo đạc, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và thực hiện các dịch vụ khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.

2. Văn phòng Đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng; được Nhà nước bố trí văn phòng, trang thiết bị làm việc và mở tài khoản theo quy định của pháp luật.

II. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

3. Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

4. Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

5. Thực hiện quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai ở địa phương và tích hợp, cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.

6. Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính; trích lục bản đồ địa chính.

7. Trích đo địa chính, đo đạc chỉnh lý thửa đất, khu đất; kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất, bản đo đạc chỉnh lý thửa đất, khu đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

8. Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

9. Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

10. Thực hiện việc thu phí, lệ phí; chi phí người sử dụng đất chi trả khi sử dụng dịch vụ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

11. Thực hiện các dịch vụ liên quan về đo đạc bản đồ, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; đăng ký, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, cung cấp thông tin, lưu trữ tài liệu giấy, số và các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được phép hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

12. Quản lý viên chức, lao động hợp đồng:

- Thành lập Hội đồng thi tuyển hoặc xét tuyển để tổ chức tuyển dụng viên chức trên cơ sở kế hoạch số lượng người làm việc đã được phê duyệt; Quyết định tuyển dụng và ký hợp đồng làm việc đối với người trúng tuyển;

- Thực hiện tuyển dụng và ký hợp đồng lao động theo nhu cầu của đơn vị theo quy định của Bộ luật Lao động;

- Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho thôi chức vụ đối với cấp trưởng, cấp phó phòng và tương đương thuộc phạm vi quản lý sau khi có ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Quyết định điều động viên chức, người lao động giữa các phòng, chi nhánh trực thuộc. Quyết định tiếp nhận, điều động viên chức của cơ quan, đơn vị khác sau khi có quyết định điều động của Sở Nội vụ.

- Quyết định nâng lương, phụ cấp lương (nếu có) từ ngạch viên chức hạng II trở xuống.

- Quyết định nghỉ hưu, thôi việc, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá, giải quyết khiếu nại, tố cáo viên chức, lao động hợp đồng thuộc phạm vi quản lý (trừ cấp phó của người đứng đầu đơn vị).

13. Quản lý tài chính và tài sản thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao.

14. Phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai như: Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giao đất, thu hồi đất…

15. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giao.

III. Cơ cấu tổ chức và số lượng người làm việc

1. Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai gồm Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.

a) Giám đốc là người đứng đầu Văn phòng Đăng ký đất đai, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về mọi mặt hoạt động của Văn phòng, trước pháp luật về công việc được đảm nhận.

b) Phó Giám đốc là người giúp Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai về các công việc, nhiệm vụ được giao, phụ trách; trước pháp luật về công việc được đảm nhận.

c) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức và thực hiện chế độ chính sách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam.

2. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai:

a) Các phòng chuyên môn nghiệp vụ:

- Phòng Hành chính - Tổng hợp;

- Phòng Nghiệp vụ.

b) Các Chi nhánh trực thuộc gồm 06 Chi nhánh:

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phủ Lý;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kim Bảng;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lý Nhân;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Duy Tiên;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thanh Liêm;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Lục.

3. Số lượng người làm việc

a) Số lượng người làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai được xác định trên cơ sở Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của Văn phòng.

b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức, hàng năm Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm xây dựng Đề án vị trí việc làm hoặc Đề án điều chỉnh vị trí việc làm (nếu có), cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức và số lượng người làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng và quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

c) Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, nâng bậc lương, chuyển ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, điều động, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, cho nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với viên chức, hợp đồng lao động thuộc Văn phòng phải căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.

IV. Cơ chế tài chính

Văn phòng Đăng ký đất đai được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

V. Chi tiết xin liên hệ:

     - Địa chỉ: Số 187 - Đường Quy Lưu – Phường Minh Khai - Thành phố Phủ Lý - tỉnh Hà Nam

     - Điện thoại: 0226 856.319; 0226.853.542; FAX 0226.856.319

Trung tâm Thông tin, Dữ liệu và Phát triển quỹ đất