Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trọng tâm thuộc lĩnh vực đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam

Tin tức - Sự kiện  
Kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trọng tâm thuộc lĩnh vực đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam
Thực hiện kế hoạch số 2858/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của  UBND tỉnh về Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2016 trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam đã xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành(TTHC) chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, trọng tâm là 12 TTHC về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện tại Văn phòng Đăng ký đất đai

Thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất; đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận; đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà bên chuyển quyền đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định; đính chính Giấy chứng nhận đã cấp; cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất và thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận) và 09 thủ tục hành chính về môi trường (Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu; cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu; thẩm định đánh giá tác động môi trường dự án; xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản; thẩm định đề án bảo vệ môi trường chi tiết; cấp lại Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại (đối với trường hợp có thay đổi tên chủ nguồn thải hoặc địa chỉ, số lượng cơ sở phát sinh chất thải nguy hại); cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại (đối với trường hợp đăng ký tự tái sử dụng, tái chế, sơ chế, xử lý, đồng xử lý, thu hồi năng lượng từ chất thải nguy hại); cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại (đối với trường hợp không đăng ký tự tái sử dụng, tái chế, sơ chế, xử lý, đồng xử lý, thu hồi năng lượng từ chất thải nguy hại)

Sau khi tổ chức rà soát, đánh giá, nhận thấy: Đối với 12 TTHC nêu trên, từ 01/01 đến 31/7/2016, có 05 TTHC có tần suất thực hiện lớn (Thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu: 836 hồ sơ; Thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở: 172 hồ sơ: Thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận: 708 hồ sơ; Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: 431  hồ sơ; Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp: 754 hồ sơ);

Các TTHC nêu trên đều có mẫu đơn, mẫu tờ khai, cung cấp miễn phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC. Các mẫu đơn, mẫu tơ khai đều được công bố, niêm yết cụ thể, rõ ràng. Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện việc tiếp nhận và xử lý đúng quy trình, quy định, không thủ tục nào giải quyết quá hạn.

Tuy nhiên, nhiều TTHC chưa quy định rõ thời gian xử lý phần việc của từng cơ quan liên quan (các bước trung gian) nên ảnh hưởng đến tổng thời gian giải quyết của cơ quan tiếp nhận hồ sơ; các TTHC thực hiện với tần suất lớn đã gây áp lực về thời gian cho đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hầu hết các bộ phận chuyên môn, kỹ thuật phải làm việc cả ngoài giờ mới xử lý xong đúng hạn các TTHC.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC trong thời gian tới, cơ quan rà soát sẽ đề xuất phân định rõ thời gian giải quyết của từng cơ quan phối hợp để tăng cường trách nhiệm của các đơn vị liên quan (đặc biệt là các TTHC có liên quan đến cấp huyện như: Thủ tục đăng kýcấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu; Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp); rà soát Bộ TTHC đang thực hiện tại cơ quan để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công bố các TTHC sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ vào quý IV năm 2016. Do khối lượng công việc nhiều, chỉ tiêu biên chế ít, các khoản thu lệ phí rất thấp, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đề nghị bổ sung thêm biên chế cho đơn vị để đáp ứng được yêu cầu công việc hiện nay./.

Trần Mai